คำแนะนำจากโปร!ฟานไดค์เผยวิธีรับมือดวล1-1กับคู่แข่ง

ข่าวกีฬา (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ปราการหลัง ลิเวอร์พูล ระบุ เวลาที่ต้องดวลตัวต่อตัวกับคู่แข่งตนจะพยายามวางกับดักล่ออีกฝ่ายและอ่านใจคู่แข่ง พร้อมเผยว่า โรนัลด์ คูมัน คืออดีตกองหลังที่อยากร่วมงานกันสักครั้งในชีวิต

เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ กองหลังคนเก่งของ ลิเวอร์พูล ยอดสโมสรแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เปิดเผยว่าเวลาที่ต้องดวลกับคู่แข่งแบบตัวต่อตัวนั้น ตนมักจะเลือกว่าอยากให้คู่แข่งขยับไปตรงจุดไหนเพื่อที่จะได้รับมือได้ง่ายขึ้น รวมถึงพยายามจ้องตาอีกฝ่ายอย่างใจจดใจจ่อ เพื่ออ่านใจอีกฝ่ายว่าจะทำอะไร

ปัจจุบัน ฟาน ไดค์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเซนเตอร์แบ็กชั้นยอดของวงการลูกหนัง จากการที่เขามักจะรับมือกับบรรดาแนวรุกได้อย่างยอดเยี่ยมไม่ว่าคนๆ นั้นจะเก่งแค่ไหนก็ตาม โดยหนึ่งในจุดเด่นของเจ้าตัวคึอการที่รับมือกับสถานการณ์การดวลแบบตัวต่อตัวได้ดี

ดาวเตะชาวดัตช์เผยว่า “คุณควรจะต้องเลือกว่าอยากให้กองหน้าของอีกฝ่ายขยับไปอยู่ตรงจุดไหน ถ้าให้เปรียบเทียบแล้วมันก็เหมือนกับการวางกับดักนั่นแหละ คุณพยายามที่จะทำความเข้าใจว่าอะไรคือทางเลือกที่ดีที่สุด ส่วนตัวแล้วผมพยายามที่จะจ้องตาอีกฝ่าย ถ้าคคนที่อยู่ตรงหน้าคุณเป็นพวกที่มีเทคนิคดีมากๆ และมีลูกเล่นตางๆ แล้วล่ะก็ คุณก็อาจจะคิดกับตัวเองว่า -มันเกิดอะไรขึ้นกันเนี่ย ?-กิริยาท่าทางต่างๆ จะบอกหลายอย่างกับคุณได้ ดังนั้นในกรณีของผมน่ะผมเลยชอบจ้องเข้าไปในตาของคู่แข่ง”

ฟาน ไดค์ ให้คำแนะนำกับนักเตะรุ่นเยาว์ด้วยว่าควรจะพยายามสนุกกับการเล่นหรือการซ้อมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ “จงสนุกกับการทำงานอย่างหนัก, สนุกกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก รวมถึงเพลิดเพลินไปกับสิ่งสวยงามต่างๆ ด้วย เพราะสิ่งที่สวยงามน่ะจะเข้ามาและผ่านไปอย่างรวดเร็ว จงอย่ายอมแพ้ แค่สนุกกกับมันเข้าไว้”

แข้งวัย 30 ปี เสริมว่าเซนเตอร์แบ็กในอดีตที่ตนอยากร่วมงานด้วยมากที่สุดคือ โรนัลด์ คูมัน โดยพอโดนถามว่าอยากเล่นร่วมกับอดีตกองหลังคนไหนมากที่สุดแล้วนั้น เจ้าตัวก็ตอบว่า “ผมคงจะเลือก โรนัลด์ คูมัน น่ะนะ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาคือคนที่มีความสำคัญกับอาชีพการเล่นของผมอย่างมากเมื่อนับจนถึงตอนนี้ นอกจากนี้เขาก็เคยได้แชมป์ ยูโร กับทีมชาติฮอลแลนด์ในปี 1988 ด้วย ดังนั้นก็ต้องเป็นเขานี่แหละ”

อ้างอิง
https://www.siamsport.co.th